Freelance (ฟรีแลนซ์ ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามเป็นโรคจากการทำงาน)

สวัสดีครับวันนี้หมอบีจะมาชวนคุยเรื่องหนังเรื่อง Freelance (ฟรีแลนซ์ ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ) ที่น้องใหม่ ดาวิกาเล่นนะครับ ใครยังไม่ดูรีบไปดูซะนะครับ เดี๋ยวจะหาว่าสปอยล์ ^^ ก่อนอื่นคงต้องเกริ่นนิดนึงก่อนว่าหนังเรื่องนี้มีบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับโรคจากการทำงานที่เราพบได้บ่อยในชีวิตประจำวัน

ตอนแรกก่อนที่จะไปดูส่วนตัวของผมเอง เข้าใจว่าเนื้อหาของหนังจะเกี่ยวกับ "ความรักระหว่างหมอกับคนไข้เป็นหลัก" และแน่นอนว่า "น้องใหม่" แสดงในหนังของ GTH เรื่องนี้ด้วย ผมคาดว่าจะไปเจอหนังที่ประมาณว่า หมอทำงานหนัก ขึ้นเวรวันละ 24 ชั่วโมง ห้ามหยุด ห้ามพัก ใครมารักหมอต้องทำใจ ปล. คิดเข้าข้างตัวเองมาก ^^

"คุณทำงานอะไร ?"


ได้ยินจากอาจารย์หมอท่านหนึ่งบอกไว้ก่อนไปดูว่า หนังเรื่องนี้เกี่ยวกับโรคจากการทำงานด้วยนะ คำถามที่หมอใหม่ถามคนไข้คือ "คุณทำงานอะไร ?" ซึ่งเป็นคำถามที่อาชีวเวชศาสตร์มากๆ เป็นคำถามที่อยากให้แพทย์ทุกแผนกทุกสาขาคิดที่จะถามคำถามนี้กับคนไข้ทุกคนที่มารับการรักษา เพราะบางครั้งการที่คนไข้เป็นโรคจากการทำงานแล้วรักษาไปโดยไม่สนใจ ไม่ตระหนักว่าคนไข้นั้นทำงานกับสิ่งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอยู่ทุกวัน รับสิ่งคุกคามจากในงานเข้าสู่ร่างกายทุกวัน จะทำให้รักษาหายช้า หายยาก กลับมาเป็นซ้ำอีกได้เรื่อยๆ อาการของตัวเองแย่ลงเรื่อยๆ และบางโรคอาจทำให้พิการหรือเสียชีวิตได้ในที่สุด

ทั้งนี้ถ้าหมอไม่ถามคนไข้เองก็ควรจะสงสัยบ้างว่า "โรคที่ตัวเองเป็นอยู่จะเกี่ยวข้องจากการทำงานได้หรือไม่?" และเป็นฝ่ายถามหมอซะเองในที่สุด

ภาพจาก freelance.splendith.com และขอขอบคุณภาพยนตร์เรื่องฟรีแลนซ์ฯ ค่าย GTH และฟอนต์อาร์เอสยู จากมหาวิทยาลัยรังสิตด้วยคนนะครับ ^^

อีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจของหนังเรื่องนี้คือ การที่คนไข้โรคจากการทำงานหลายๆคน รักษาแล้วหายยาก หรือไม่หายอาจเป็นจากการปฏิบัติตัวของคนไข้เองที่สัมผัสกับสิ่งคุกคาม หรือความเสี่ยงต่างๆในการทำงานอย่างไม่หยุดยั้งขณะรับการรักษาแม้ว่าจะได้รับคำแนะนำจากหมอเป็นอย่างดีแล้วก็ตาม

"ไม่งั้นก็อดตาย" 
"ไม่งั้นจะทำอะไรกิน ?"

บ่อยครั้งที่ผู้ป่วยโรคจากการทำงานหลายคนมีปัญหาในการหลีกเลี่ยงสิ่งคุกคามที่ทำให้เป็นโรคจากงาน ที่พบได้บ่อยจะเป็นโรคผื่นผิวหนังอักเสบจากการสัมผัสปูนซีเมนต์ในคนงานก่อสร้าง ถามว่าหมอบอกคนไข้หรือไม่ว่าถ้าทำงานแล้วจะเป็นอีก และถามว่าคนไข้รู้หรือไม่ว่าถ้ายังทำงานเดิมอยู่รักษาอย่างไรก็จะไม่หาย ถ้าเป็นแพทย์อาชีวเวชศาสตร์บอกได้เลยครับว่าแนะนำให้คนไข้รับทราบแล้ว แต่ก็มีความจำเป็นต้องทำงานเดิมต่อไปอย่างเดิม "ไม่งั้นก็อดตาย" "ไม่งั้นจะทำอะไรกิน ?" เป็นตัวผลักดันให้โรคจากการทำงานยังคงอยู่ต่อไป

"ทำงานมากจนทอดทิ้งร่างกาย จนวันหนึ่งร่างกายมันจะทิ้งคุณไป"

ส่วนเนื้อหาที่แท้จริงของหนังเรื่องนี้เป็นอย่างไร พระเอกในเรื่องนี้ (ชื่ออะไรนะ) ทำงานอะไร ป่วยเป็นโรคอะไร หมอใหม่รักษาอย่างไร และเรื่องนี้จะจบแบบไหนนั้นคงต้องไปหาชมกันเองนะครับ สำหรับวันนี้หมอบีสวัสดีครับ
Share This Post :
Tags : ,

ติดตาม "หมอบี" ทาง Facebook

บทความใหม่ล่าสุด

[2][recent][recent][บทความใหม่ล่าสุด]

Social Media

Get update news from our social media.