แพทย์อาชีวเวชศาสตร์

แรกเริ่มนะครับหลังจากหมอบีทำงานเป็นแพทย์ทั่วไปอยู่ 3 ปี จากนั้นจึงเข้าอบรมหลักสูตรแพทย์อาชีวเวชศาสตร์ระยะสั้นสองเดือน หรือแปดสัปดาห์ที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานีครับ จะเป็นหลักสูตรอบรมที่สั้นที่สุดและได้รับการยอมรับในระดับหนึ่งครับ

ภาพรวมรุ่นแพทย์ประจำบ้านสาขาอาชีวเวชศาสตร์โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ^^

แพทย์ที่ผ่านหลักสูตรอบรมระยะสั้นนี้จะมีความรู้ด้านอาชีวเวชศาสตร์พอสมควร ทำงานบริการพื้นฐานให้สถานประกอบการได้ ได้แก่ งานออกตรวจสุขภาพประจำปีหรือก่อนเข้างาน ตรวจสุขภาพพนักงานที่มาใช้บริการที่ห้องพยาบาลของโรงงาน วินิจฉัยโรคจากการทำงาน

ภาพประสบการณ์ดูงานช่วงเรียนปริญญาโท

หลังจากผ่านการอบรมหลักสูตรอบรมระยะสั้นสองเดือนหมอบีก็เข้าอบรมหลักสูตรแพทย์ประจำบ้านสาขาอาชีวเวชศาสตร์ของโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี และ หลักสูตรปริญญาโทของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒครับ

หลักสูตรปริญญาโทจะต่างจากหลักสูตรแพทย์ประจำบ้านตรงที่ หลักสูตรปริญญาโทจะเน้นองค์ความรู้เพื่อประกอบการทำงานวิจัย เช่น พิษวิทยาคลินิก สถิติทางการแพทย์ ระบาดวิทยา การทำงานวิจัยทางการแพทย์ และองค์ความรู้ขั้นสูงอื่นๆ เพื่อให้สามารถทำงานที่ยากขึ้นในอีกระดับ เช่น งานออกแบบรายการตรวจสุขภาพตามความเสี่ยง งานวิเคราะห์ผลการตรวจสุขภาพ งานให้คำปรึกษาโรงงาน งานเดินสำรวจสถานประกอบการ งานสอบสวนโรคจากการทำงาน

 ภาพประสบการณ์งานวิชาการนานาชาติด้านสุขภาพและอาชีวอนามัย

ภาพงานรับปริญญาที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ส่วนหลักสูตรแพทย์ประจำบ้านจะเพิ่มองค์ความรู้และประสบการณ์ในการวินิจฉัยและดูแลผู้ป่วยโรคจากการทำงานและมีประสบการณ์ในการทำงานกับสถานประกอบการขนาดใหญ่ ขนาดกลาง รวมทั้งขนาดเล็กอีกหลายแห่ง

ภาพการฝึกงานที่แท่นขุดเจาะน้ำมัน ระหว่างหลักสูตรแพทย์ประจำบ้านอาชีวเวชศาสตร์

มีประสบการณ์เดินสำรวจสถานประกอบการ 20-30 แห่งโดยมีอาจารย์แพทย์กำกับในระหว่างที่เรียนแพทย์ประจำบ้านอยู่ทำให้มั่นใจในคุณภาพของประสบการณ์ได้ครับ

ไปโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยที่ขึ้นชื่อเรื่องอาชีวเวชศาสตร์ ไปโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เช่น Chevron, Shell, การบินไทย เมื่อผ่านครบทั้งหลักสูตรแล้วจึงจะมีสิทธิในการสอบ วุฒิบัตรของแพทสภาครับ


 ภาพประสบการณ์ดูงานบนเรือรบหลวงที่สัตหีบ

ภาพประสบการณ์ดูงานที่ขอนแก่นกับอาจารย์เนสินี ^^

ขณะนี้ที่โรงพยาบาลระยองของหมอบีร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเพื่อผลิตแพทย์เฉพาะทางอาชีวเวชศาสตร์ก็เป็นหลักสูตรแพทย์ประจำบ้าน เรียนสามปี ต้องเรียนปริญญาโทที่จุฬาด้วย และจบแล้วมีสิทธิสอบ “วุฒิบัตร” เหมือนหมอบีได้ครับ

นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรอบรมระยะสั้นสุด 10 วันหรือสองสัปดาห์ เป็นหลักสูตรเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ตั้งแต่สมัยที่หมอบียังไม่ได้เข้าวงการครับ ซึ่งปัจจุบันหลักสูตรนี้ไม่ได้รับการยอมรับว่าเป็นหลักสูตรอบรมแพทย์อาชีวเวชศาสตร์ที่มีมาตรฐานแล้วเนื่องจากระยะเวลาการอบรมสั้นเกินไปครับ แต่กฎหมายบางฉบับใช้คำว่าแพทย์ผู้ที่ผ่านการอบรมจึงทำให้แพทย์กลุ่มนี้ยังรับงานด้านอาชีวอนามัยได้ครับ ทำให้ยังมีแพทย์บางท่านยังใช้วุฒินี้ทำงานอยู่โดยเฉพาะในแถบพื้นที่ภาคใต้ แถมบางท่านยังอ้างว่าตัวเองเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีวเวชศาสตร์ทำงานไปด้วยความรู้ครึ่งๆกลางๆ น่าเป็นห่วงมากครับ 

สำหรับแพทย์ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรระยะสั้นทำงานด้านอาชีวเวชศาสตร์สะสมประสบการณ์อย่างต่อเนื่องนาน 5 ปีแล้วละก็จะสามารถสอบอนุมัติบัตรได้ครับ ปัจจุบันการสอบอนุมัติบัตรของแพทย์อาชีวเวชศาสตร์ก็เริ่มจะมีมาตรฐานมากขึ้นแล้วครับ เราก็สามารถมั่นใจในคุณภาพของแพทย์ที่สอบอนุมัติบัตรได้มากขึ้นอีกหน่อยครับ

เป็นยังไงบ้างครับ คำว่าแพทย์อาชีวเวชศาสตร์ที่เราอาจเคยได้ยิน แต่ก็มีรายละเอียดเยอะกว่าที่คิดใช่มั้ยล่ะครับ

เราสามารถตรวจสอบรายชื่อแพทย์ที่มาทำงานที่สถานประกอบการเราได้ง่ายนิดเดียวครับ ตามลิงค์ของแพทยสภานี้เลยครับ http://www.tmc.or.th/service_check_doctor.php


เชิญทำความรู้จักกับหมอบีได้ที่นี่ครับ รู้จักกับ"DOCTOR BEE"
หรือติดต่อหมอบีเชิญที่นี่เลยครับ ติดต่อ "DOCTOR BEE"
Share This Post :
Tags :

ติดตาม "หมอบี" ทาง Facebook

บทความใหม่ล่าสุด

[2][recent][recent][บทความใหม่ล่าสุด]

Social Media

Get update news from our social media.