อุทาหรณ์จากน้ำมันดิบรั่วที่เกาะเสม็ด จ.ระยอง

ย้อนรำลึกถึงเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลที่เกาะเสม็ดเมื่อสองปีก่อนกันนะครับ คาดว่าทุกคนยังจำภาพคราบน้ำมันไหลเข้าเกาะเสม็ด ภาพทหารที่ถูกเกณฑ์ไปเก็บกู้คราบน้ำมัน และภาพคุณชูวิทย์ลงไปว่ายน้ำทะเลหลังเหตุการณ์ได้อยู่ครับ แต่หลายคนอาจไม่รู้เกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่หมอบีจะกล่าวต่อไปนี้นะครับ

ก่อนจะอ่านรายละเอียดกันต่อแนะนำให้ไปกดไลค์ที่แฟนเพจ DoctorBee กันก่อนนะครับจะได้รู้จักกันครับ ^^

ภาพเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลที่เกาะเสม็ด จาก news.discovery.com

ในระหว่างที่เกิดเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล และมีทหารเกณฑ์เข้าไปช่วยเก็บกู้สถานการณ์และมีการสัมผัสกับน้ำมันดิบเนี่ย ตัวน้ำมันดิบจะมีสารก่อมะเร็งหลายตัวนะครับ แต่หนึ่งในนั้นตัวที่เป็นส่วนประกอบสำคัญ คือสารเบนซีนครับ


ภาพพิษจากการสัมผัสสารเบนซีนที่เป็นสารก่อมะเร็ง จาก extras.sltrib.com

สารเบนซีนที่ว่าเนี่ยคนละเรื่องกับน้ำมันเบนซินที่เราใช้ๆกันนะครับ ราคานำ้มันวันนี้จะลิตรละเท่าไหร่ก็ไม่รู้ละครับ สารเบนซีนที่ว่าเนี่ยสามารถทำให้เกิดมะเร็งเม็ดเลือดขาวได้ นอกจากนี้ยังทำให้เกิดภาวะโลหิตจากรุนแรงได้ ถ้าเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวผู้ป่วยอาจเสียชีวิตถ้าไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีเหมือนใน Plot หนังเกาหลีได้ครับ

ภาพผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาวจากหนัง My Friend's still alive จาก www.hancinema.net

ทหารเกณฑ์ที่เข้าไปเก็บกู้คราบน้ำมันให้ช่วงแรกๆก็ไม่ได้ใส่ชุดอุปกรณ์ป้องกันอะไรเลย 

นายสั่งให้ทำก็ต้องทำ พวกนี้น่าสงสารมากครับจะเป็นมะเร็งวันไหนก็ไม่รู้ แต่จะเกิดก็ต้องเกินสองถึงห้าปีขึ้นไป นับจากวันที่สัมผัสครับจึงจะนับว่าเป็นโรคจากการสัมผัสสารเคมีตัวนี้

ทางกองทัพก็คงรู้ข้อเท็จจริงในส่วนนี้จึงจัดให้ทหารเกณฑ์ผลัดกันเข้าไปสัมผัสคนละนิด คนละหน่อยระหว่างเก็บกู้คราบน้ำมัน อันนี้เรียกว่าการกระจายความเสี่ยง หรือการควบคุมความเสี่ยงโดยการบริหารจัดการครับ

แต่ที่ทหารเกณฑ์ผู้รักชาติทุกท่านอาจจะไม่รู้กันก็คือแม้จะสัมผัสเพียงเล็กน้อย หรือสัมผัสแค่ครั้งเดียว แต่สารก่อมะเร็งก็กระตุ้นร่างกายเราให้เป็นมะเร็งได้แล้วครับ หลักฐานทางวิชาการแพทย์ที่หมอบีมีระบุไว้ชัดเจนครับ และมีนักวิชาการให้ข้อมูลออกสื่อกันเป็นระยะ

ภาพการทำงานของทหารเกณฑ์และการให้ข้อมูลของนักวิชาการด้านสุขภาพ จาก www.isranews.org

ไม่จำเป็นว่าคนที่สัมผัสทุกคนจะต้องเป็นมะเร็งนะครับ แต่มีโอกาสที่จะทำให้เป็นได้ หมอบีแนะนำนะครับว่า  ไม่ควรตื่นตกใจแต่ให้เฝ้าระวังไว้โดยไม่ประมาท ตรวจสุขภาพตามที่นัดไว้ มีอาการอะไรผิดปกติแจ้งแพทย์ด้วยว่าอยู่ในเหตุการณ์นี้ มีอะไรผิดปกติยังไงแจ้งหมอบีด้วยนะครับ


ภาพหมอบีให้สัมภาษณ์ออกทีวีช่องเจ็ดสีครับ ^^

ในระหว่างที่เกิดเหตุการณ์หมอบี และหน่วยงานสาธารณสุขในจังหวัดระยอง และหน่วยงานของกองทัพเรือเข้าประชุมเพื่อวางแผนร่วมกันในการเฝ้าระวังสุขภาพให้ทหารเกณฑ์และผู้สัมผัสสารเคมีในเหตุการณ์ดังกล่าว และกำหนดแนวทางการดูแลสุขภาพผู้สัมผัสสารเคมีออกมาครับ 

เราวางแผนว่าจะลงทะเบียนเฝ้าติดตามทุกคนเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 5-10 ปีแล้วแต่งบประมาณที่สุดแล้วแต่ว่าจะได้รับการจัดสรรให้ เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนในเหตุการณ์ครั้งนี้จะได้รับการดูแลสุขภาพตามที่สมควรได้ ถ้าเจ็บป่วยจากเหตุการณ์ครั้งนี้ก็ควรได้รับการดูแลสุขภาพอย่างเต็มที่ตามหลักวิชาการแพทย์ครับ

หมอบีขออนุญาตให้ข้อเสนอแนะดังนี้นะครับ 

พื้นที่ที่มีโรงงานอุตสาหกรรมควรจัดตั้งกองทุนเพื่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมของชุมชนขึ้น 

โดยอาจต้องมีกฎหมายหรือข้อตกลงที่กำหนดให้สถานประกอบการทุกแห่งในพื้นที่จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนในการดำเนินการ

กองทุนควรดำเนินการบริหารจัดการโดยตัวแทนหลายฝ่ายได้แก่ หน่วยงานราชการ ตัวแทนฝ่ายชุมชน ตัวแทนฝ่ายสถานประกอบการและหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

เพื่อให้มีเงินหมุนเวียนใช้ได้ทันท่วงทีเมื่อมีปัญหาอุบัติภัยสารเคมีครั้งต่อไปเกิดขึ้น ถึงเราทุกคนจะหวังว่าเหตุการณ์แบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีกก็ตามครับ

ถ้าทำแบบนี้แล้วเชื่อว่าเราจะสามารถดูแลสุขภาพของผู้ได้รับผลกระทบทุกฝ่ายได้อย่างมีคุณภาพและมาตรฐาน ถูกต้องเหมาะสมตามหลักวิชาการทางการแพทย์ครับ

เชิญทำความรู้จักกับหมอบีได้ที่นี่ครับ รู้จักกับ"DOCTOR BEE"


หรือติดต่อหมอบีเชิญที่นี่เลยครับ ติดต่อ "DOCTOR BEE"
Share This Post :
Tags : ,

ติดตาม "หมอบี" ทาง Facebook

บทความใหม่ล่าสุด

[2][recent][recent][บทความใหม่ล่าสุด]

Social Media

Get update news from our social media.