Sick ป่วยจากงานใช่มั้ย?

สวัสดีครับวันนี้หมอบีจะมาชวนคุยเรื่องวินิจฉัยโรคจากการทำงาน เพื่อนำไปสู่การป้องกันโรค และสิทธิประโยชน์ของผู้ป่วยโรคจากงานที่ใช้สิทธิประกันสังคม

พนักงานหลายคนที่เจ็บป่วยรักษาตัวเองไปโดยไม่รู้ว่าเป็นโรคจากการทำงาน สถานประกอบการไม่ดำเนินการแก้ไขหน้างานให้ปลอดภัย รักษาโรคไปก็ดีขึ้นไม่นานกลับไปทำงานใหม่ก็ป่วยขึ้นมาอีก ทำงานไม่ไหวก็ถูกเลิกจ้าง เพื่อนร่วมงานก็รอเวลาอำลางานตามกันไปด้วยอาการแบบเดียวกัน สถานประกอบการรับคนใหม่เข้ามากว่าจะฝึกกว่าจะเก่งก็แสนนาน พอเก่งก็ป่วยทำงานไม่ไหวคนทำงานเก่งก็ลาออกไป เสียประโยชน์กันทุกฝ่ายครับ

ก่อนจะอ่านรายละเอียดกันต่อแนะนำให้ไปกดไลค์ที่แฟนเพจ DoctorBee กันก่อนนะครับจะได้รู้จักกันครับ ^^

วันที่ 15 พฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา หมอบีมีโอกาสได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรอบรมเรื่องโรคจากการทำงานให้พยาบาลอาชีวอนามัย หลักสูตร 60 ชั่วโมง จัดที่โรงพยาบาลระยองใกล้ๆนี่เองครับ ช่วงนี้โรงพยาบาลระยองกำลังเตรียมความพร้อมตามวิสัยทัศน์ของโรงพยาบาลที่จะ 

“เป็นเลิศด้านบริการ อาชีวเวชศาสตร์ของประเทศ” 


เลยต้องมีการเตรียมความรู้ของบุคลากรให้โรงพยาบาลพร้อมจะเป็นเลิศ ทางโรงพยาบาลวางแผนไว้ว่าจะให้ ผู้ป่วยที่มารับบริการไม่ว่าจะเข้ารับบริการที่แผนกไหน จะได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคจากการทำงานถ้าผู้ป่วยเป็นโรคจากการทำงานจริงครับ

ภาพวิทยากรอบรมเรื่องโรคจากการทำงาน

“วินิจฉัยว่าเป็นโรคจากการทำงานไปแล้วจะได้อะไร?”

หลายคนอาจสงสัยว่า “วินิจฉัยว่าเป็นโรคจากการทำงานไปแล้วจะได้อะไร?” ขอตอบตามนี้นะครับ ถ้าเรารู้สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคของเราแล้วเราสามารถทำการป้องกันไม่ให้กลับเป็นซ้ำได้ รักษาก็หายเร็วขึ้น หายง่ายขึ้น ดีมั้ยล่ะครับแบบนี้

นอกจากนี้นะครับ ถ้ามีเพื่อนร่วมงานของผู้ป่วยทำงานเหมือนกันก็อาจจะป่วยเหมือนกันได้ พอเรารู้ว่าคนไหนเป็นโรคจากการทำงานก็ไปป้องกันเพื่อนร่วมงานของผู้ป่วยไม่ให้ป่วยได้ด้วยนะครับ

ภาพโรคจากการทำงาน และกองทุนเงินทดแทนwww.dailymaverick.co.za

แถมให้อีกนิดนึงครับถ้าพนักงานสิทธิประกันสังคมป่วยเป็นโรคจากการทำงาน สามารถเบิกเงินจากกองทุนเงินทดแทนได้ ทั้งค่ารักษา ค่าฟื้นฟู กายภาพบำบัด ค่าชดเชยถ้าต้องหยุดงานเพื่อรักษาตัวนานเกิน 3 วัน เยี่ยมไปเลยใช่มั้ยล่ะครับ นอกจากนี้ถ้าพิการหรือเสียชีวิตก็มีเงินทดแทนชดเชยให้อีก ค่าทำศพก็มีแต่อันนี้ไม่รู้ว่าดีหรือเปล่านะครับ เริ่มสงสัยกันหรือยังครับว่า

“โรคที่เราเป็นอยู่ทุกวันนี้ เป็นโรคจากการทำงานกันบ้างหรือเปล่าน้า?”


ภาพการเบิกเงินจากกองทุนเงินทดแทน จาก www.health2click.com

โรคจากการทำงานต้องดูผลการวินิจฉัยโรคให้แน่ก่อนครับว่าเป็นโรคอะไร ส่วนนี้แพทย์เฉพาะทางแต่ละสาขาจะช่วยท่านได้ครับ แล้วค่อยมาดูกันครับว่าสาเหตุของการเกิดโรคที่ว่านั้นมาจากในงานของเราหรือเปล่า ส่วนนี้ถ้าแพทย์เจ้าของไข้ไม่แน่ใจอาจปรึกษาแพทย์อาชีวเวชศาสตร์ได้ครับ

สำหรับพนักงานที่เจ็บป่วย โรงงาน เจ้าหน้าที่ความปลอดภัย หรือฝ่ายบุคคล หมอบีแนะนำนะครับว่าให้ถามแพทย์ผู้รักษาได้เลยครับว่า

“การได้ยินที่ผิดปกติแบบนี้เกิดจากเสียงดังในการทำงานใช่มั้ย?”

“ผื่นผิวหนังตามส่วนต่างๆของร่างกายเกิดจากสารเคมีนั้นสารเคมีนี้ได้มั้ย?”

 “อาการปวดหลังนี้เป็นจากการทำงานยกของหนัก ก้มๆเงยๆใช่มั้ย?”

หรือจะถามกว้างๆว่า “โรคที่เป็นอยู่นี้เป็นโรคจากการทำงานได้มั้ยคุณหมอ?” โรคจากการทำงานต่างๆมีหลากหลายมากครับอยู่ที่เราหาสาเหตุได้ว่ามาจากการทำงานจริงๆหรือไม่ หาสาเหตุได้ก็ป้องกันได้ จะรักษาก็หายง่ายหายเร็วครับ 
Share This Post :
Tags :

ติดตาม "หมอบี" ทาง Facebook

บทความใหม่ล่าสุด

[2][recent][recent][บทความใหม่ล่าสุด]

Social Media

Get update news from our social media.