LAB BIOMARKER ส่งตรวจที่ไหน ราคาเท่าไหร่

สวัสดีครับ วันนี้หมอบีจะมาชวนคุยเรื่องห้องปฏิบัติการตรวจวิเคราะห์ตัวบ่งชี้ทางชีวภาพของสารเคมีที่ใช้ในอุตสาหกรรมในประเทศไทย หรือที่เรียกสั้นๆว่าห้องแลป BIOMARKER นั้นเองครับ จะชวนคุยประมาณว่าส่งที่ไหนดี มีคุณภาพ และราคาเท่าไหร่นะครับ

ภาพการตรวจทางห้องแลป จาก www.covance.com

น่าสนใจใช่มั้ยล่ะครับว่าในโรงงานที่เราทำงานอยู่จัดรายการตรวจให้เราตรวจสุขภาพประจำปีกันทุกปีแล้วผลการตรวจเลือด ปัสสาวะ หรือสารคัดหลั่งของเราส่งไปยังห้องตรวจที่เหมาะสมหรือไม่ ดูกันง่ายๆที่ราคาอย่างนี้เลยครับ

เพราะมีงานศึกษาวิจัยสำรวจไว้เสร็จสรรพแล้วครับว่าห้องแลปคุณภาพในประเทศไทยเค้าตรวจกันที่ราคาเท่าไหร่

ถ้าส่งไปแลปอื่นๆนอกจากที่จะกล่าวถึงและราคาส่งตรวจถูกกว่าที่หมอบีจะกล่าวถึงนี้ในแต่ละรายการก็ยากเหลือเกินที่จะส่งไปตรวจอย่างมีคุณภาพ ถ้าเป็นแลปสารเคมีรายการที่นอกเหนือจากนี้ก็น่าคิดว่าเป็นรายการที่ไม่ควรตรวจใช่หรือไม่ครับ ^^

ตั้งต้นจากว่าการสำรวจนี้เน้นเฉพาะสารเคมีที่มีในมาตรฐานของ ACGIH แนะนำไว้ในปี 2014 แต่เวลาเปลี่ยนไปเรื่อยๆเราคงต้องดูว่า ACGIH จะปรับเปลี่ยนอะไรบ้างในแต่ละปีนะครับก่อนจะอ่านต่อไปขอให้นึกดูก่อนว่าตอนนี้ปีอะไรครับ และหมอบีเขียนบทความนี้เดือน กรกฎาคม 2015 นะครับ

ตัวอย่างรายการส่งตรวจที่แนะนำ

ACETONE ตรวจจากปัสสาวะ ราคา 180-400 บาท

ARSENIC ควรตรวจ INORGANIC ARSENIC จากปัสสาวะ ราคา 2000-2400 บาท

BENZENE ตรวจ SPMA จากปัสสาวะ 1050-2525 บาท หรือตรวจ TTMA จากปัสสาวะ 200-500 บาท

ระยะเวลาในการตรวจอยู่ที่ประมาณ 2-15 วันแล้วแต่ห้องแลปแต่ละที่ว่ามีความพร้อมในด้านกำลังคนตรวจมากน้อย งานช่วงนั้นยุ่งมากหรือเปล่า และเทคโนโลยีของอุปกรณ์การตรวจครับ

ภาพห้องแลป BIOMARKER จาก biomarker-inc.com

ประเด็นที่น่าสนใจคือยังมีการพูดถึงการตรวจ TOTAL ARSENIC ในปัสสาวะ ตรวจMANDELIC ACID เพียวๆและตรวจ HIPPURIC ACID ซึ่ง ACGIH 2014 ไม่ได้แนะนำให้ใช้มาพักหนึ่งแล้ว อาจทำให้เกิดการเข้าใจผิดว่ายังแนะนำให้ตรวจได้ ต้องระวังตอนอ่านนิดนึง แต่ที่จริงแล้วสาร 3 อย่างนี้จะตรวจในบางกรณีเท่านั้น และมักจะสร้างปัญหาตามมามากกว่าประโยชน์ที่จะได้รับ ตัวอย่างเช่น

ในโรงงานปิโตรเคมีหลายแห่งตรวจ TOTAL ARSENIC ในปัสสาวะแล้วผลผิดปกติเป็นร้อยคนสร้างความกังวลใจให้กับพนักงานเป็นอย่างมาก

อ่านรายละเอียดฉบับเต็มได้ที่บทความ การสำรวจจำนวนและความสามารถของห้องปฏิบัติการตรวจวิเคราะห์ตัวบ่งชี้ทางชีวภาพของสารเคมีที่ใช้ในอุตสาหกรรมในประเทศไทย พ.ศ. 2557 โดยคุณหมอยุทธนา คุณหมอวิวัฒน์ และ ดร.วิชยุตม์ นะครับ สำหรับวันนี้สวัสดีครับ ^^
Share This Post :
Tags :

ติดตาม "หมอบี" ทาง Facebook

บทความใหม่ล่าสุด

[2][recent][recent][บทความใหม่ล่าสุด]

Social Media

Get update news from our social media.