ตรวจสุขภาพตามปัจจัยเสี่ยงให้ได้ประโยชน์

หมอบีเคยเจอหมอที่ปรึกษาโรงงานจากต่างประเทศมาถามว่ารายการนั้นรายการนี้ที่แพทย์ท่านที่ออกแบบรายการตรวจสุขภาพของบริษัทรับตรวจสุขภาพนั้นกำหนดให้โรงงานตรวจไปทำไม ผมเห็นด้วยกับหมอที่ปรึกษาท่านนั้นนะครับว่า

"เราควรตรวจเฉพาะรายการที่มีหลักฐานทางการแพทย์ชัดเจนว่ามีประโยชน์เท่านั้น ควบคุมคุณภาพการตรวจสุขภาพให้ดี และควรนำผลการตรวจมาใช้ให้คุ้มค่าที่สุด"


ภาพหมอบีไปเป็นวิทยากรเรื่องการจัดบริการตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลอยุธยา

การออกแบบรายการตรวจสุขภาพเป็น
การวางระบบในการเฝ้าระวังสุขภาพให้กับพนักงานได้ทั้งสถานประกอบการ 

การออกแบบรายการตรวจสุขภาพ หรือการกำหนดรายการตรวจสุขภาพเป็นงานที่สำคัญมากเลยครับ ถ้าออกแบบได้ดีก็สามารถนำข้อมูลการตรวจสุขภาพประจำปี และตรวจก่อนเข้าทำงานมาวิเคราะห์ได้ ผลการวิเคราะห์ที่ดีจะสามารถระบุได้เลยว่า พนักงานคนนี้โรงงานนี้จะเป็นโรคจากการทำงานอะไรได้บ้างและมีอะไรที่เป็นความเสี่ยงสำคัญที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของพนักงานที่ควรรับการแก้ไขก่อนและหลัง เพราะฉะนั้นขอแนะนำเลยนะครับว่า เพื่อให้คุ้มค่ากับเม็ดเงินที่ลงไปของสถานประกอบการแล้วพนักงานก็ได้รับผลประโยชน์สูงสุด

การตรวจสุขภาพพนักงานแต่ละครั้งควรได้รับการออกแบบรายการตรวจสุขภาพ และวิเคราะห์ผลการตรวจสุขภาพโดยแพทย์อาชีวเวชศาสตร์ที่มีความรู้เกี่ยวกับ การประเมินความเสี่ยง พิษวิทยาคลินิก สถิติทางการแพทย์ ระบาดวิทยา การทำงานวิจัยทางการแพทย์

ส่วนใหญ่บริษัทที่รับจ้างตรวจสุขภาพจะกำหนดให้ตรวจสุขภาพรายการที่ไม่ควรตรวจเลยหลายๆรายการ ทำให้เป็นปัญหาตามมาอย่างมากโดยเฉพาะพวกกลุ่มโลหะหนักหลายๆตัวทั้งตรวจจากเลือดและจากปัสสาวะ


ภาพความกังวลใจ จาก www.huffingtonpost.com

พนักงานไม่สบายใจเมื่อผลผิดปกติทั้งที่ความจริงผลตรวจไม่สื่อความหมายอะไร อันนี้เจอบ่อยจริงๆครับต้องคอยตามแก้ปัญหาให้กับโรงงานที่เข้ามาปรึกษาทั้งที่ตัวเองไม่ได้ออกแบบรายการตรวจสุขภาพเอง

อีกประเด็นที่พบเรื่อยๆคือบริษัทรับตรวจสุขภาพไม่กำหนดให้ตรวจตัวที่ควรต้องตรวจให้ครบ คือพวกนี้ไม่มีความรู้ทางด้านการแพทย์และงานอาชีวอนามัยอย่างแท้จริง และคิดแค่ว่ากำหนดรายการตรวจสุขภาพดึงเงินจากสถานประกอบการมาแค่นั้น แต่ไม่เคยคิดว่าจะ ตรวจรายการนี้ไปเพื่ออะไร  หรือจะ เอาผลตรวจสุขภาพมาทำการวิเคราะห์อะไร บ้าง พวกนี้ไม่ค่อยเข้ามาปรึกษา หมอบี ครับเพราะโรงงานก็ไม่รู้ว่าขาดอะไรไป จะเจอปัญหาก็ตอนที่มีพนักงานเจ็บป่วยแล้วครับ 

พอจะทำการวินิจฉัยโรคจากการทำงานเมื่อไปย้อนดูผลการตรวจสุขภาพย้อนหลังจึงจะพบว่าไม่ได้ตรวจหลายรายการที่จำเป็นต้องตรวจ

นอกจากนี้หมอบางคนจากโรงพยาบาลเอกชนอาจจะออกแบบรายการตรวจสุขภาพเยอะๆเพื่อให้โรงพยาบาลได้ค่าตรวจเยอะๆ หมอก็ได้โบนัสเยอะๆไปด้วย

อันนี้สถานประกอบการที่ส่งพนักงานมาตรวจเสียประโยชน์มากครับ ตรวจไปก็ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากผลการตรวจได้อย่างคุ้มค่า

ภาพการตรวจสุขภาพประจำปี จาก www.medisys.ca

เป็นยังไงบ้างครับ หมอบีว่าเรื่องออกแบบรายการตรวจสุขภาพเนี่ยเป็นปัญหาระดับชาติอีกเรื่องนึงเลยนะครับ

ถ้าเราอยากให้คนไทยวัยทำงานมีสุขภาพดีต้องทำให้มีระบบการตรวจสุขภาพการเฝ้าระวังสุขภาพที่มีคุณภาพซึ่งต้องอาศัยการออกแบบรายการตรวจสุขภาพที่ดีเท่านั้น

นอกจากนี้ยังต้องควบคุมคุณภาพการตรวจให้ดีไม่ใช่เลือกใช้บริการตรวจสุขภาพที่ราคาถูกผลที่ได้จะเอามาวิเคราะห์อะไรได้น้อยไม่มีประโยชน์ครับ

และถึงจะออกแบบดีและตรวจดีแค่ไหนแต่ถ้าเอาข้อมูลผลการตรวจมาเก็บไว้ในแฟ้มเฉยๆก็คงไม่ได้ประโยชน์อะไรครับ หรือถ้าเอามาวิเคราะห์ผลคร่าวๆว่ามีผลผิดปกติกี่คนร้อยละเท่าไหร่แบบที่บริษัทรับตรวจสุขภาพทำให้ก็จะไม่สะท้อนถึงภาพรวมของโรงงานที่สำคัญจริงๆครับ

คราวหน้าเรามาดูกันนะครับว่า ออกแบบรายการตรวจสุขภาพตามปัจจัยเสี่ยง ให้ดีนั้นควรทำอย่างไร

เชิญทำความรู้จักกับหมอบีได้ที่นี่ครับ รู้จักกับ"DOCTOR BEE"


หรือติดต่อหมอบีเชิญที่นี่เลยครับ ติดต่อ "DOCTOR BEE"
Share This Post :
Tags :

ติดตาม "หมอบี" ทาง Facebook

บทความใหม่ล่าสุด

[2][recent][recent][บทความใหม่ล่าสุด]

Social Media

Get update news from our social media.