TOP TEN ประเด็นสุขภาพพนักงานที่มักถูกละเลย ตอนแรก

สวัสดีครับ วันนี้หมอบีขอนำเสนอประเด็นทางสุขภาพที่สถานประกอบการหลายแห่งอาจจะยังทำไม่ถูกต้องทำให้พนักงานเสียผลประโยชน์ในการดูแลสุขภาพของตัวเองไปครับ หลายๆอย่างเป็นประเด็นที่ผิดกฎหมายโดยที่สถานประกอบการไม่รู้ตัวหรืออ้างว่าไม่รู้ และบางอย่างแม้จะไม่ผิดกฎหมายแต่ก็ทำให้พนักงานเจ็บป่วยจากการทำงานได้ครับ เรามาดูกันเลยว่าประเด็นไหนที่ตรงกับสถานประกอบการของจะได้ปรับแก้กันได้ทันครับ

ก่อนจะอ่านรายละเอียดกันต่อแนะนำให้ไปกดไลค์ที่แฟนเพจ DoctorBee กันก่อนนะครับจะได้รู้จักกันครับ ^^



ไม่ตรวจสอบวุฒิของผู้ให้บริการสุขภาพที่เข้ามาในสถานประกอบการ ทำให้มีบริการที่ด้อยคุณภาพตกถึงพนักงาน เห็นได้ชัดก็กรณีพยาบาลเถื่อนที่เข้ามาทำงานในห้องพยาบาลของโรงงาน ที่เป็นข่าวถูกสาธารณสุขจับกุมไปใหญ่โต นอกจากนี้ยังมีวุฒิของทีมตรวจสุขภาพประจำปีที่เข้าไปตรวจให้พนักงานทุกปี พอมีการตรวจสอบแล้วพบความผิดทางกฎหมาย สถานประกอบการก็มีสิทธิเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดที่ปล่อยให้มีบริการที่ด้อยคุณภาพตกถึงพนักงานแลกกับการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายจะอ้างว่าไม่รู้ไม่ได้

แนะนำให้อ่านบทความเกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพของผู้ให้บริการสุขภาพกันครับที่ บริการตรวจสุขภาพอย่างมีคุณภาพ

ให้สตรีมีครรภ์ทำงานที่เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ ในทางกฎหมายกำหนดไว้บางส่วนแต่ก็มีงานที่เป็นอันตรายต่อแม่และเด็กอีกหลายอย่างนอกเหนือจากที่กฎหมายกำหนดไว้ เช่น สารเคมีบางอย่างทำให้เด็กพิการแต่กำเนิดได้ ลักษณะท่าทางการทำงานบางอย่างทำให้เสี่ยงต่อการแท้ง คลอดก่อนกำหนด หรือคลอดมาแล้วน้ำหนักตัวเด็กน้อยกว่าปกติรักษายาก รักษานานวุ่นวาย พนักงานไม่สบายใจหลังคลอดก็ยังทำงานได้ไม่เต็มที่เพราะลูกป่วย

แนะนำให้อ่านบทความเกี่ยวกับการดูแลสตรีมีครรภ์ในการทำงานกันครับที่ การดูแลพนักงานหญิงที่ตั้งครรภ์

ไม่ได้วินิจฉัยโรคจากการทำงาน ทำให้พนักงานที่เจ็บป่วยเสียสิทธิประโยชน์ในการเบิกจ่ายค่ารักษา ค่าชดเชยรายได้วันที่หยุดงาน และค่าทดแทนอื่นๆ เพื่อนร่วมงานของพนักงานไม่ได้รับการป้องกันก็เจ็บป่วยตามกันไป รักษาก็ไม่ค่อยจะหายกลับเข้าไปทำงานอีกก็ป่วยขึ้นมาอีก จนหลายคนหลายครั้งต้องลาออกไปโดยไม่รู้ว่าเป็นจากการทำงาน

แนะนำให้อ่านบทความเกี่ยวกับโรคจากการทำงานได้ที่ โรคจากการทำงาน และ SICK ป่วยจากการทำงานใช่มั้ย

สารโลหะหนักบางอย่างที่ไม่ควรตรวจหาในเลือดหรือปัสสาวะของพนักงาน เช่นทองแดง สังกะสี เหล็ก แม้ว่าจะมีในความเสี่ยงการทำงานแต่สารเหล่านี้ไม่ควรตรวจหาในเลือดเพราะเป็นส่วนประกอบของร่างกายตามปกติ พอตรวจไปแล้วพนักงานเครียด วิตกกังวล เป็นปัญหาตามมาให้สถานประกอบการแก้ไขทั้งที่จริงแล้วไม่มีปัญหาสุขภาพอะไร ไม่ควรตรวจแต่แรก ทั้งหมดนี้เป็นผลจากการออกแบบรายการตรวจสุขภาพไม่ดี

แนะนำให้อ่านบทความเกี่ยวกับแนวทางการออกแบบรายการตรวจสุขภาพตามปัจจัยเสี่ยงให้พนักงานกันครับที่ ออกแบบรายการตรวจสุขภาพตามปัจจัยเสี่ยง

ตรวจหาสารเคมีบางอย่างไม่ถูกเวลา สารบางตัวอยู่ในร่างกายไม่กี่นาทีต้องตรวจหลังเลิกงานทันทีโดยเฉพาะพวกสารอินทรีย์ระเหยง่ายในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี พอให้พนักงานไปตรวจเลือดและปัสสาวะตอนเช้าก่อนเข้าทำงานแล้วผลปกติไม่พบสารเคมี ผลตรวจเชื่อถือไม่ได้เพราะเก็บตัวอย่างไม่ถูกที่ถูกเวลา พนักงานก็เข้าใจผิดว่าปลอดภัยทำงานต่อไปโดยไม่รู้ว่าเสี่ยง มารู้ตัวอีกทีก็ป่วยแล้ว

แนะนำให้อ่านบทความเกี่ยวกับการตรวจหาสารเคมีในร่างกายกันครับที่ BIOMARKER การเลือกตรวจสารเคมีในร่างกาย

เป็นยังไงบ้างครับแต่ละประเด็นตรงกับสถานประกอบการของเราบ้างมั้ย หมอบีแนะนำว่าควรดำเนินการแก้ไขให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้เลยนะครับเพื่อประโยชน์ของพนักงานทุกคน คราวหน้าเรามาต่อกันในอีก 5 ประเด็นที่เหลือนะครับที่ TOP TEN ประเด็นสุขภาพพนักงานที่มักถูกละเลย ตอนจบ
Share This Post :
Tags : , ,

ติดตาม "หมอบี" ทาง Facebook

บทความใหม่ล่าสุด

[2][recent][recent][บทความใหม่ล่าสุด]

Social Media

Get update news from our social media.